เปลี่ยนสีผมด้วย photoshop


วันนี้ไปหาวิธีเปลี่ยนสีผม   เลยไปเจอ blog หนึ่ง  เป็นบทความที่ดีครับ   แต่เราเข้เกียจเขียน ฮ่า ๆ   เลยขอเอามาแบ่งปันอีกรอบละกัน  ไม่ว่ากันนะครับ   ผมก็ลองมาทำแล้วเหมือนกัน   ก็พอใจครับ  แต่ฝีมือยังนิด ๆ หน่อย ๆ   หากใครสนใจบทความอื่น ๆ  ก็ไปอ่านได้ที่ blog photoshoppub นะครับ

ไปเิริ่มดูวิธีของเค้ากันเลยครับ

เปลี่ยนสีผมด้วย photoshop

1. เปิดภาพขึ้นมาครับ

เปลี่ยนสีผม

2. เลือก Magnetic Lasso Tool จาก Tool Pallet นะครับ เหตผลที่ใช้ Magnetic Lasso Tool เพราะว่าเจ้า Magnetic Lasso Tool นั้นมันจะช่วยเราเบาแรงตอนทำ selection ครับ

photoshop

3. ลาก Magnetic Lasso Toolไปรอบๆเส้นผม เราจะเห็นได้ว่า tool ตัวนี้มันจะหาจุดระหว่างผมกับฉากหลังเราให้อัตโนมัติครับ ซึ่งจะทำให้เราทำงานในการสร้าง selection รอบผมนางแบบได้ง่ายครับ

เปลี่ยนสีผม

4. พอราก Magnetic Lasso Tool จนครบรอบ ก็ทำการดับเบิล คลิ๊กนะครับเพื่อเป็นการสร้าง selection รอบผมของแบบเราครับ

เปลี่ยนสีผมด้วย photoshop

5. ไปที่ Select>Modify>Feather หรือกด Alt +Ctrl +D เพื่อสร้างขอบให้นุ่มขึ้นครับ

Alt+Ctrl+D

6. กำหนดค่า feather ซักประมาณ 10 ครับ ค่านี้ไม่ตายตัวนะครับขึ้นกับภาพของเราว่าใหญ่เล็กขนาดไหนครับ

feather value

7. เลือก Layer>New Fill Layer>Solid Color

แต่ง photoshop

8. กำหนดโหมดเป็น Soft Light แล้วกด OK

แต่งสีผม

9. หลังจากนั้นก็จะมี color pallet ขึ้นมาให้เราเลือกสีผมนะครับ ในตัวอย่างนี้ผมเลือกสีน้ำตาลครับ

แก้ไขสีผม
10. เราก็จะได้ผลสีน้ำตาลดังภาพนะครับ แต่จะพบว่าบางรายละเอียดของเส้นผมมันขาดหายไปครับ ดูตามลูศรนะครับ จะเห็นว่าบางส่วนยังไม่ดีพอ เราสามารถแก้ไขได้ครับ

แต่งโปรโต้ชอป สีผม

11. ให้เราไปที่ layer pallet ครับเลือกส่วนที่เป็น Layer Mask นะครับ

layer photoshop

12. เลือก brush tool แล้วกำหนดสีแปรงให้เป้นสีขาวกับสีดำนะครับ

เครื่องมือ

13. ปรับขนาดของหัวและความเข้ม ซึ่งจุดนี้จะเป็นจุดที่เราต้องใช้ความพยามยามปรับหัวแปรงและความเข้มให้ เหมาะในแต่ละส่วของผมที่จะทำการแก้ไขนะครับ

opacity

14. จำไว้นะครับว่าสีขาวไว้เพิ่มรายละเอียดของสีผม เราจะระบายสีขาวลงไปในส่วนที่เราเติมสีน้ำตาลไม่เต็มนะครับ ส่วนสีดำนั้นเราจะไว้ใช้ในการบังรายละเอียดของสีผมครับ ซึ่งเพื่อนๆต้องลองดูนะครับเพราะจะมีบางส่วนที่เราต้องเพิ่มสีและบางส่วน ต้องลบสีออกนะครับ ในที่นี้ผมก็ปรับหัวแปรงแล้วก็ทาส่วนของผมที่ขาดสีน้ำตาลนะครับ ซึ่งอาจจะต้องใช้เวลาหน่อยนะครับในขั้นตอนนี้

ปรับสีสันให้เข้ากัน

15. หลังจากที่เรานั่งเก็บรายละเอียดก็จะได้ดังนี้ครับ นางแบบเราผมเปลี่ยนจากสีดำเป็นสีน้ำตาลแดงแล้วครับ

เปลี่ยนสีผมง่ายๆ

16. ต่อมาถ้าเราไม่พอใจอยากที่จะเปลี่ยนสีผมใหม่เราก็ทำได้ดังนี้ โดยการที่เราไปที่ layer pallet ทำการดับเบิ้ลคลิ๊กที่สีนะครับ

17. ทำการเลือกสีใหม่ครับแล้วกดโอเค

เลือกสี

18. เราก็จะได้สีผมตามที่เราต้องการแล้วนะครับ

สีผมใหม่

ลองทำดูนะครับ หวังว่าคงชอบนะครับ

ที่มา:  photoshoppub.com